บทนำ
รายงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชา CMM342 Game Development I เรื่อง เครื่องเล่น PSP (PlayStation Portable) อันประกอบด้วย ประวัติเครื่องเล่นPSP จุดประสงค์ของการสร้างเครื่องเล่นPSP ข้อมูลจำเพาะของเครื่องเล่น PSP ตารางเปรียบเทียบรายละเอียดของเครื่อง PSP แต่ละรุ่น จุดเด่นของเครื่องเล่นPSP ความสามารถของเครื่อง PSP Zone หรือเขตรหัสของเครื่อง PSP การตลาดของเครื่องเล่น PSP ในปัจจุบัน เครื่องเล่นแบบพกพา PlayStation Vita รูปแบบของการพัฒนาเกมให้เหมาะสมกับเครื่องเล่น PSP โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดทำเพื่อให้ผู้อ่านและบุคคลที่สนใจได้ศึกษา ค้นคว้า หาความรู้เพิ่มเติม ตลอดจนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการเล่นเกมหรือพัฒนาออกแบบเกมได้อย่างถูกต้อง โดยใช้ข้อมูลในรายงานเล่มนี้เป็นส่วนประกอบ คณะผู้จัดทำจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า รายงานเล่มนี้คงจะอำนวยประโยชน์แก่ผู้ที่ได้อ่านและศึกษาไม่มากก็น้อย หากผู้ใช้พบข้อบกพร่องหรือผิดพลาดประการใด คณะผู้จัดทำก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้
รายงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชา CMM342 Game Development I เรื่อง เครื่องเล่น PSP (PlayStation Portable) อันประกอบด้วย ประวัติเครื่องเล่นPSP จุดประสงค์ของการสร้างเครื่องเล่นPSP ข้อมูลจำเพาะของเครื่องเล่น PSP ตารางเปรียบเทียบรายละเอียดของเครื่อง PSP แต่ละรุ่น จุดเด่นของเครื่องเล่นPSP ความสามารถของเครื่อง PSP Zone หรือเขตรหัสของเครื่อง PSP การตลาดของเครื่องเล่น PSP ในปัจจุบัน เครื่องเล่นแบบพกพา PlayStation Vita รูปแบบของการพัฒนาเกมให้เหมาะสมกับเครื่องเล่น PSP โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดทำเพื่อให้ผู้อ่านและบุคคลที่สนใจได้ศึกษา ค้นคว้า หาความรู้เพิ่มเติม ตลอดจนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการเล่นเกมหรือพัฒนาออกแบบเกมได้อย่างถูกต้อง โดยใช้ข้อมูลในรายงานเล่มนี้เป็นส่วนประกอบ คณะผู้จัดทำจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า รายงานเล่มนี้คงจะอำนวยประโยชน์แก่ผู้ที่ได้อ่านและศึกษาไม่มากก็น้อย หากผู้ใช้พบข้อบกพร่องหรือผิดพลาดประการใด คณะผู้จัดทำก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้
คณะผู้จัดทำ
ประวัติเครื่องเล่น PSP
เครื่อง PlayStation Portable หรือ ชื่อย่อ PSP เป็นเครื่องเล่นเกมแบบพกพา ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท Sony Computer Entertainment โดยทางโซนี่ได้ประกาศเปิดตัวโครงการ PSP ครั้งแรกในงาน E3 ในปี 2003 ซึ่งเป็นการพลิกโฉมวงการเกมพกพาให้ตื่นตัวอีกครั้งหลังจากที่ให้ฝั่ง Nintendo ครองตลาดในส่วนนี้เป็นเวลานาน โดยนายเคน คุตานาริ ได้เรียกอุปกรณ์นี้ว่า “Walkman ของศตวรรษที่ 21” เพื่อใช้ในการอ้างอิงถึงขีดความสามารถของเครื่องคอลโซลแบบพกพาในด้านมัลติมีเดีย ทั้งด้านภาพ เพลง วีดีโอและเกม เครื่องเล่น PSP ได้เผยโฉมตัวเครื่องเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2546 จากนั้นในการแถลงข่าวของโซนี่(งาน E3) ในวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2547 ตัวเครื่อง PSP ก็ได้ถูกนำออกขายที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก ด้วยราคา 19,800 เยน หรือ 185 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 7,600 บาท) โดยวันแรกที่ PSP วางจำหน่ายที่ ชินจุกุ โยโดบาชิ แคมเมอร่านั้น นายเคน คุตานาริ ประธานบริษัท Sony Computer Entertainment ได้เดินทางมาร่วมจำหน่ายเครื่องPSPด้วย ตั้งแต่เวลา 6 โมงเช้า ท่ามกลางการรอคอยของผู้เล่นเกมมากกว่า 1,200 คน เพื่อที่จะได้ PSP ไว้ครอบครอง และขายหมดอย่างรวดเร็ว หลังจากนั้น PSP ก็ถูกวางจำหน่ายไปทั่วโลก โดยในปีต่อมาเริ่มวางจำหน่ายในประเทศสหรัฐอเมริกาในวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2548 และวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2548 PSP ก็ได้เข้าสู่ตลาดในสหภาพยุโรปและออสเตรเลีย โดยสามารถขายได้มากกว่า 185,000 เครื่องภายในเวลาไม่ถึง 3 ชั่วโมงของการเปิดตัว ซึ่งจำนวนยอดที่ขายได้เป็น 2 เท่าของการขายเป็นวันแรกที่ Nintendo เคยทำไว้อยู่ที่ 87,000 เครื่อง นอกจากนี้ยังเครื่อง PSP ยังสามารถได้เกือบล้านเครื่องทั่วยุโรปในสัปดาห์แรก
จุดประสงค์ของการสร้างเครื่องเล่นPSP
Ken Kutanari บิดาของเครื่อง Play Station และประธานบริษัท Sony Computer Entertainment ได้กล่าวถึงจุดประสงค์ของการสร้างเครื่อง PSP เพื่อให้สามารถทำได้ทั้งเล่นเกมส์ ดูหนัง ฟังเพลง เล่นอินเตอร์เน็ตได้ โดยเกม PSP จะใช้สื่อแบบ UMD (Universal Media Disc) ซึ่งมีความสามารถในการเล่นเกมผ่านเครือข่ายไร้สาย Wi-Fi และยังสนับสนุนการเล่นไฟล์มัลติมีเดียต่างๆ เช่น MP3 MPEG-4 นอกจากนี้บริษัทยังมีเป้าหมายที่จะเจาะตลาดกลุ่มเครื่องเล่นแบบพกพาที่ Nintendo นั้นเป็นผู้ครอบครองไว้ด้วย
ข้อมูลจำเพาะของเครื่องเล่น PSP
1.ขนาดเครื่อง
PSP 1000 : ความกว้าง 170 มิลลิเมตร, ความสูง 74 มิลลิเมตร, ความลึก 23 มิลลิเมตร
PSP 2000 และ 3000 : ความกว้าง 169 มิลลิเมตร, ความสูง 71 มิลลิเมตร, ความลึก 19 มิลลิเมตร
PSP GO : ความกว้าง 128 มิลลิเมตร, ความสูง 69 มิลลิเมตร, ความลึก 16.5 มิลลิเมตร
2.น้ำหนัก PSP 1000 : น้ำหนัก 280 กรัม
PSP 2000 และ 3000 : น้ำหนัก 189 กรัม
PSP GO : น้ำหนัก 158 กรัม
3.หน้าจอ
ขนาด 4.3 นิ้ว (สำหรับPSP 1000,2000,3000) และขนาด 3.8 นิ้ว (สำหรับPSP-N1000)
ระดับ 480X272 Pixel (สัดส่วน 16:9)
ชนิด TFT LCD แบบ Widescreen
สี 24 บิต (16.77ล้านสี)
ระดับความสว่างมี 4 ระดับ คือ 200,180, 130, 80 cd/m2
4.ซีพียู
MIPS R4000 – based, Over Clock 1 - 333 MHz
5.ความจุ
Memory Stick PRO Duo และ Memory Stick Duo มีความจุ 1, 2, 4, 8, 16, 32, 64 หรือ 128 GB
6.หน่วยความจำ
32 MB (PSP - 1000) และ 64 MB (2000, 3000 และ PSP Go)
7.การเชื่อมต่อข้อมูล
wireless LAN 802.11b, IrDA, Bluetooth, Mini USB
8.UMD
ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 60 มิลลิเมตร, Laser diode 660 นาโนเมตร, ความจุ 1.8 GB, อัตราการรับส่งข้อมูล (11 Mbit/s 1.375 MB/s)
9.Audio
มีลำโพงสเตริโอในตัว, มีระบบเสียง 3D, รองรับการใช้งานของ MP3, WMA, AAC, ATRAC3Plus
10.Power
ไฟฟ้ากระแสตรง 5 โวลต์จาก USB ชาร์จ, ไฟฟ้ากระแสตรง 5 โวลต์จาก AC Adapter, 3.7 โวลต์จากแบตเตอรี่
PSP 2000 และ 3000 : ความกว้าง 169 มิลลิเมตร, ความสูง 71 มิลลิเมตร, ความลึก 19 มิลลิเมตร
PSP GO : ความกว้าง 128 มิลลิเมตร, ความสูง 69 มิลลิเมตร, ความลึก 16.5 มิลลิเมตร
2.น้ำหนัก PSP 1000 : น้ำหนัก 280 กรัม
PSP 2000 และ 3000 : น้ำหนัก 189 กรัม
PSP GO : น้ำหนัก 158 กรัม
3.หน้าจอ
ขนาด 4.3 นิ้ว (สำหรับPSP 1000,2000,3000) และขนาด 3.8 นิ้ว (สำหรับPSP-N1000)
ระดับ 480X272 Pixel (สัดส่วน 16:9)
ชนิด TFT LCD แบบ Widescreen
สี 24 บิต (16.77ล้านสี)
ระดับความสว่างมี 4 ระดับ คือ 200,180, 130, 80 cd/m2
4.ซีพียู
MIPS R4000 – based, Over Clock 1 - 333 MHz
5.ความจุ
Memory Stick PRO Duo และ Memory Stick Duo มีความจุ 1, 2, 4, 8, 16, 32, 64 หรือ 128 GB
6.หน่วยความจำ
32 MB (PSP - 1000) และ 64 MB (2000, 3000 และ PSP Go)
7.การเชื่อมต่อข้อมูล
wireless LAN 802.11b, IrDA, Bluetooth, Mini USB
8.UMD
ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 60 มิลลิเมตร, Laser diode 660 นาโนเมตร, ความจุ 1.8 GB, อัตราการรับส่งข้อมูล (11 Mbit/s 1.375 MB/s)
9.Audio
มีลำโพงสเตริโอในตัว, มีระบบเสียง 3D, รองรับการใช้งานของ MP3, WMA, AAC, ATRAC3Plus
10.Power
ไฟฟ้ากระแสตรง 5 โวลต์จาก USB ชาร์จ, ไฟฟ้ากระแสตรง 5 โวลต์จาก AC Adapter, 3.7 โวลต์จากแบตเตอรี่
ตารางเปรียบเทียบรายละเอียดของเครื่องเล่น PSP แต่ละรุ่น
จุดเด่นของเครื่องเล่นPSP
1.สามารถพกพาได้ง่าย สะดวก มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ถือติดตัวได้ตลอดเวลา
2.จอภาพ LCD มีความคมชัด มีความละเอียดสูง แสดงภาพเสมือนจริงในรูปแบบ 3 มิติ บนจอ wide screen
2.จอภาพ LCD มีความคมชัด มีความละเอียดสูง แสดงภาพเสมือนจริงในรูปแบบ 3 มิติ บนจอ wide screen
3.คุณสมบัติของ Wireless Lan ที่จะช่วยให้คุณเล่นเกมออนไลน์และสังสรรค์กับเพื่อนๆ ได้อย่างง่ายดาย โดยสามารถเล่นเกมแบบแชร์กันได้สูงสุดถึง 16 เครื่อง
4.สามารถเชื่อมกับสินค้าไฮเทคอื่นๆ ของโซนี่ได้ ซึ่งจะช่วยเสริมเพิ่มความน่าสนใจ แก่ลูกค้าให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเอวี ไอที เกม และโทรศัพท์มือถือ5.เกมของ PSP ใช้สื่อแบบ UMD (Universal Media Disc) มีความจุถึง 1.8GB โดยสื่อตัวนี้คิดค้นมาจาก บริษัท Sony เพื่อนำมาใช้บนเครื่อง PSP โดยเฉพาะ
6.สามารถแสดงภาพถ่าย เล่นเพลง รับชมวีดีโอ เล่นเกม บันทึกข้อมูลและจัดเก็บข้อมูลบนเครื่องเล่น PSP ได้
ความสามารถของเครื่อง PSP
แสดงภาพถ่าย: เพียงทำการจัดเก็บภาพ JPEG ไว้ใน Memory Stick Duo เท่านี้ก็สามารถระลึกความทรงจำที่เก็บเอาไว้ในภาพถ่ายได้ทันทีด้วยหน้าจอแสดงผลคุณภาพสูง ขนาด 4.3นิ้ว 16.77ล้านสี ระดับ 480X272 Pixel ชนิด TFT LCD แบบ Widescreen รวมทั้งยังสามารถทำการคัดลอกข้อมูลใน Memory Stick Duo แล้วแบ่งปันกับผู้อื่นได้ด้วย
เล่นเพลง: สามารถจัดเก็บไฟล์ ATRAC3plus,MP3, WMA , Atrac+ไว้ใน Memory Stick Duo ได้และพร้อมที่จะเล่นเพลงได้ทุกที่ทุกเวลาที่
รับชมวิดีโอ: หากคุณเป็นคนรักการชมภาพยนตร์ PSP เมื่อใดที่คุณต้องการชมภาพยนตร์หรือวิดีโอที่ถ่ายเอง ในรูปแบบ MPEG-4 (ใช้โปรแกรมแปลงไฟล์) ที่เก็บไว้ใน Memory Stick Duo ได้ทันทีหรือจะรับชมภาพยนตร์เต็มๆ ด้วย UMD (Universal Media Disc)
เล่นเกม:สามารถเล่นเกมผ่าน UMD ได้ โดยเล่นเกมต่างๆที่อยู่ในรูปแบบ UMDที่มีวางจำหน่ายแล้ว หรืออาจจะทำการสร้างเกมขึ้นมาแล้วทำการเชื่อมต่อกับ PSP เก็บไว้ใน Memory ไว้เล่นก็ได้
เล่น Internet : การเชื่อมต่อกับระบบเครือข่าย จะใช้การเชื่อมต่อแบบ wifi ที่อยู่ภายในตัวเครื่อง ทำให้เครื่อง PSP รองรับการเล่นเกมส์แบบผู้เล่นหลายคน รวมถึงการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้อีกด้วย
Zone หรือเขตรหัสของเครื่อง PSP
PSP เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางโดยใช้รหัสชุด (PSP - 1000, PSP - 2000, ฯลฯ) และยังมีรหัสย่อยอยู่ภายในนี้ นอกจากนี้ยังมีการกำหนดรหัส PSP ของภูมิภาคต่างๆ เพื่อที่จะสามารถทำงานเฉพาะในหน่วยงานต้นแบบที่เหมาะสม โดยรหัสของแต่ละภูมิภาคเป็นไปดังต่อไปนี้
PSP เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางโดยใช้รหัสชุด (PSP - 1000, PSP - 2000, ฯลฯ) และยังมีรหัสย่อยอยู่ภายในนี้ นอกจากนี้ยังมีการกำหนดรหัส PSP ของภูมิภาคต่างๆ เพื่อที่จะสามารถทำงานเฉพาะในหน่วยงานต้นแบบที่เหมาะสม โดยรหัสของแต่ละภูมิภาคเป็นไปดังต่อไปนี้
ในการพัฒนาซอฟต์แวร์เกมสำหรับเครื่องเล่นเกมคอนโซลนั้น ผู้ผลิตเครื่องเล่นเกมคอนโซลแต่ละรายจะมีการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีของตนเองทั้งด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ตลอดจนมีการควบคุมการใช้เทคโนโลยีดังกล่าว ซึ่งครอบคลุมถึงเทคโนโลยีที่ใช้เพื่อการพัฒนาซอฟต์แวร์เกมด้วย ทำให้ในการประกอบธุรกิจพัฒนาซอฟต์แวร์เกมคอนโซลนั้น ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์เกมจึงต้องได้รับอนุญาตจากผู้ผลิตเครื่องเล่นเกมคอนโซลในการดำเนินธุรกิจ ทั้งในรูปแบบการได้รับอนุญาตในการพัฒนาซอฟต์แวร์เกมอย่างเป็นทางการ หรือการได้รับสิทธิในการใช้เทคโนโลยี และอุปกรณ์ทดสอบการใช้งานของซอฟต์แวร์เกมสำหรับเครื่องเล่นเกมคอนโซลแต่ละรุ่น
จากการที่ผู้ผลิตแต่ละรายมีการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี และมีการควบคุมการใช้เทคโนโลยีของตนเอง ทำให้เครื่องเล่นเกมคอนโซลของผู้ผลิตแต่ละรายมีความแตกต่างทางด้านเทคโนโลยีทั้งทางด้าน ฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ในการบันทึกและแปลงข้อมูล ดังนั้นซอฟต์แวร์เกมที่ออกแบบมาสำหรับเครื่อง เล่นเกมคอนโซลของผู้ผลิตรายหนึ่ง จึงไม่สามารถใช้กับเครื่องเล่นเกมคอนโซลของผู้ผลิตรายอื่นได้ รวมทั้งเมื่อผู้ผลิตเครื่องเล่นเกมคอนโซลมีการปรับปรุงและพัฒนาเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นโดยการพัฒนาเครื่องเล่นเกมคอนโซลรุ่นใหม่ ซอฟต์แวร์เกมคอนโซลที่ทำการผลิตพัฒนาไว้จะเกิดความล้าสมัยของเทคโนโลยี โดยไม่สามารถใช้ประสิทธิภาพของเครื่องเล่นรุ่นใหม่ได้อย่างเต็มที่ ทำให้ความน่าสนใจในเกมลดน้อยลง ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์เกมจะต้องทำการพัฒนาปรับปรุงโปรแกรมซอฟต์แวร์เกมเพิ่มเติมให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีของเครื่องเล่นรุ่นนั้นๆ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากผู้ผลิตเครื่องเล่นเกมคอนโซลหลักในปัจจุบันมีเพียง 3 รายทำให้การแข่งขันทางด้านการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีของเครื่องเล่นเกมคอนโซลมีไม่มากนัก ดังจะเห็นได้จากอายุการใช้งานของเครื่องเล่นเกมคอนโซลแต่ละรุ่น ซึ่งส่วนใหญ่จะมีอายุประมาณ 7 ปี
ในการประกอบธุรกิจกลุ่มบริษัทส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นทำการพัฒนาซอฟต์แวร์เกมสำหรับเครื่องเล่นเกมคอนโซลของนินเทนโดและโซนี่เป็นหลัก เนื่องจากเครื่องเล่นเกมคอนโซลดังกล่าวมีจำนวนผู้เล่นเป็นจำนวนมากมีลูกค้า กลุ่มเป้าหมายและเทคโนโลยีที่ใช้ในการพัฒนาซอฟต์แวร์เกมสำหรับเครื่องคอนโซลดังกล่าวที่ความเหมาะสมกับซอฟต์แวร์เกมของกลุ่มบริษัทซอฟต์แวร์เกมคอนโซลที่กลุ่มบริษัทพัฒนาในระยะเริ่มต้นนั้น เป็นการนำซอฟต์แวร์เกมคอมพิวเตอร์ที่กลุ่มมีการพัฒนาไว้แล้วมาปรับปรุงเพิ่มเติม เพื่อให้สามารถใช้งานได้กับเครื่องเล่นเกมคอนโซลของผู้ผลิตต่างๆ ต่อมาจึงได้มีการพัฒนาซอฟต์แวร์เกมคอนโซลใหม่ๆที่จัดเป็นเกมที่มีคุณภาพสูง (Premium Game) และมุ่งเน้นการพัฒนาซอฟต์แวร์เกมแนวแคชชวล (Casual) ที่มีเนื้อหาที่สร้างสรรค์และส่งเสริมการเรียนรู้ สำหรับผู้เล่นเด็กและครอบครัวเป็นหลัก ซึ่งเกมแนวแคชชวล นั้นเป็นเกมที่เหมาะสำหรับการผ่อนคลายยามว่าง (Casual gamer) มีเนื้อหาและรูปแบบการเล่นที่หลากหลาย อาทิ เช่น เกมแนวผจญภัย (Adventure), เกมแนววางแผนกลยุทธ (Strategy), เกมไขปริศนา (Puzzle) เป็นต้น ทั้งนี้กลุ่ม บริษัทได้พัฒนาซอฟต์แวร์เกมเนื้อหาเดียวกันสำหรับเครื่องเล่นเกมคอนโซลมากกว่าหนึ่งประเภทเพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าปลายทางที่มีความหลากหลายในการเลือกใช้งานเครื่องเล่นเกมคอนโซลของผู้ผลิตเครื่องเล่นแต่ละราย
การตลาดของเครื่องเล่น PSP ในปัจจุบัน
ในอดีตเริ่มตั้งแต่ยุคของ DS และ PSP ถือเป็นยุคที่รุ่งเรืองของเกมพกพายุคหนึ่ง โดยในยุคนี้เป็นการขับเคี่ยวระหว่าง Nintendo DS และ Sony PlayStation Portable(PSP) โดย Nintendo เลือกที่จะชวนให้คนที่ไม่เล่นเกมหันมาเล่น Nintendo DS ของตน ในขณะที่ Sony ก็เลือกที่จะมอบประสบการณ์แบบเกมคอนโซลบนเครื่องเกมพกพาให้กับผู้เล่น แต่ใครจะคิดว่าเครื่องเกมทั้งสองนี้จะเกิดสะอึกกลางคันเพราะบางสิ่งเข้า
บางสิ่งที่ว่านั้นคือ Smartphone และ Tablet จุดเริ่มต้นของการที่มันเข้ามาแทรกในตลาดเกมพกพาคือตอนที่ Apple เปิดตัว iPhone และ App Store ซึ่งทำให้นักพัฒนาทั่วโลกหันมาทำเกมป้อนใส่กันจนตอนนี้ Smartphone และ Tablet กินส่วนแบ่งตลาดเกมมากกว่า PSP เสียอีก แถมยังแย่งส่วนแบ่งจาก DS มาได้อีกด้วย
![]() |
ส่วนแบ่งการตลาดของเกมพกพา ในปี 2009 iOS ได้มีส่วนแบ่งถึง 19% ในขณะที่ PSP ส่วนแบ่งเหลือแค่ 11% ส่วนในปี 2010 iOS และ Android กินส่วนแบ่งไปถึง 34% นับว่าเป็นการเติบโตที่รวดเร็วมาก |
การเติบโตของ Smartphone และ Tablet ในวงการเกมพกพาจากปีที่ผ่านมา ถือเป็นการเขย่าวงการเกมพกพา เพราะการขยายตัวของมัน ทำให้เบียดเข้ามาแทรกทั้ง PSP และ DS โดยเฉพาะ DS ที่ในปี 2010 ได้เสียส่วนแบ่งจำนวนมากให้กับ Smartphone และ Tablet อันเนื่องมาจาก แนวเกมบน Smartphoneมีลักษณะที่คล้ายคลึงกับ DS ทำให้ผู้คนเลือกที่จะพก Smartphone หรือ Tablet ดีกว่าพกเครื่องเกมอย่าง DS แทน
ลองมาดูในยุคปัจจุบันกันบ้าง ตอนนี้ Nintendo เลือกที่จะแก้เกมด้วยการออกเครื่องเกมพกพารุ่นใหม่ต่อจาก DS อย่าง 3DS ออกมา ในขณะที่ Sony เองก็เตรียมที่จะวางขาย PlayStation Vita เครื่องเกมพกพารุ่นต่อจาก PSP ของตนในช่วงปลายปี 2011 โดยในครั้งนี้ Nintendo มุ่งเป้าไปที่กลุ่มผู้เล่นฮาร์ดคอร์มากขึ้น ส่วนทาง Sony เลือกที่จะจับกลุ่มผู้เล่นเดิมอยู่ ด้วยการเพิ่มสเปกสูงลงเครื่องเกมของตน เพื่อให้เกมที่ออกมามีกราฟิกและการแสดงผลที่สวยงาม ประกอบกับการใส่ลูกเล่นในยุคปัจจุบันลงไปในตัวเครื่องทั้งหมด แต่ Smartphone และ Tablet ก็ยังส่งผลต่อเครื่องเกมในยุคใหม่นี้อยู่ ในส่วนของ PS Vita อาจจะประสบปัญหาในอนาคตน้อยกว่าทาง 3DS เพราะทาง Sony เลือกที่จะจับกลุ่มผู้เล่นของตัวเองอย่างจริงจัง แต่กระนั้นกลุ่มผู้เล่นเป้าหมายของ Sony เป็นเพียงแค่กลุ่มเล็กๆเท่านั้น ในอนาคตถึงแม้ Sony จะประสบผลสำเร็จกับ PS Vita แต่เมื่อเทียบส่วนแบ่งกันแล้วอาจกลายเป็นว่า Smartphone และ Tablet กลายเป็นผู้ครองตลาดเลยก็ได้เครื่องเล่นแบบพกพา PlayStation Vita
เมื่อล่าสุดหลังเปิดฉากมหกรรมเกมครั้งยิ่งใหญ่ในงาน E3 2011 เพียงไม่นาน ทางด้านของค่ายเกมอย่าง Sony ก็ได้จัดการเผยราคาวางจำหน่ายของเครื่องเกมพกพาเจนเนอเรชั่นต่อไปอย่างPlayStation Vita (หรือชื่อเดิมคือ NGP - Next Generation Portable) ออกมากันเป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยมีรูปแบบการทำตลาดเกมที่เป็นวัฒนธรรมไปแล้ว คือจะต้องใช้ฮาร์ดแวร์ที่มีประสิทธิภาพแรงสุดขั้ว เน้นรูปลักษณ์ทางกายภาพที่ดูล้ำยุค และการนำเสนอด้วยภาพกราฟิกอันสวยสดงดงาม

Sony ได้ประกาศสเปกฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของเครื่องเล่นเกมพกพาตัวใหม่ ดังนี้
![]() |
รูปภาพตัวอย่างเครื่องเกม PlayStation Vita |
สำหรับ PlayStation Vita นั้นถือได้ว่าเป็นเครื่องเกมพกพาที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาให้มีประสิทธิภาพสูงสุดแบบที่ไม่เครื่องเกมลักษณะเดียวกันทำได้มาก่อนไม่ว่าจะเป็นเซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว 6 แกน, จอยอนาล็อกคู่, กล้องหน้าและกล้องหลัง, หน้าจอแบบ OLED และระบบ touchpad ด้านหลังตัวเครื่องเพื่อเพิ่มเติมประสบการณ์การเล่นเกมแปลกตาไปจากเดิม
วีดีโอเปิดตัวเครื่อง PlayStation Vita
ในส่วนของเกมที่ออกมาเพื่อรองรับกับเครื่อง PlayStation Vita นั้นมีรายนามของเกมที่มีชื่อเสียงมาเข้าคิวต่อแถวรออยู่มากมายทีเดียวทั้ง Uncharted: Golden Abyss, ModNationRacers, LittleBigPlanet, Wipeout Your Enemies และ Street Fighter x Tekken เป็นต้น
วีดีโอตัวอย่างเกม Uncharted ของเครื่อง PlayStation Vita
ส่วน เกมของ PSP เก่านั้น ทางโซนี่จะทำให้ PS VITA เล่นเกม PSP แบบดาวน์โหลดได้อย่างสมบูรณ์ 100% แต่เนื่องจาก PS VITA ไม่มีไดร์ฟ UMD ก็เลยจะหามาตรการอื่นๆมาทดแทน ซึ่งชาว PSP ที่สะสมแผ่น UMD ไว้อย่างไรก็รอฟังข่าวต่อไป อาจจะมีข่าวดีก็ได้ และในเรื่องของแบตเตอรี่นั้น ทางโซนี่ได้ทดสอบแล้วพบว่า สามารถใช้ได้ถึง 3-5 ชั่วโมง
ARSA Framework PS VITA แถลงข่าววางจำหน่าย 17 ธันวาคม 2011
โซนี่แถลงข่าวประจำงาน Tokyo Game Show 2011 ประกาศความคืบหน้าเครื่องเกมพกพารุ่นใหม่ PS VITA โดยเริ่มจากยืนยันวันวางจำหน่าย เป็นวันที่ 17 ธันวาคม 2011 มีสองเวอร์ชั่นให้เลือกเหมือนเดิมคือ แบบรองรับสัญญาณ 3G ราคา 29,800 เยน (ประมาณ 12,000 บาท) และแบบไม่รองรับ 3G หรือใช้ได้แค่ Wi-Fi ราคา 24,980 เยน (ประมาณ 10,000 บาท) ทั้งนี้สัญญาณ 3G จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อมีเครือข่าวผู้ให้บริการรองรับเท่านั้น ซึ่งที่ญี่ปุ่น ทาง NTT DoCoMo จะเป็นผู้ให้บริการ 3G กับเครื่อง PS VITA โดยใช้แบบระบบเติมเงิน ราคา 30 ชั่วโมง 980 เยน และ 100 ชั่วโมง 4,980 เยน ดังนั้นใครที่อยากซื้อ PS VITA รุ่น 3G ก็ควรดูก่อนว่าเครือข่ายในประเทศไทยรองรับหรือไม่
นอกจากประกาศราคาและวันวางจำหน่ายเครื่อง PS VITA อย่างเป็นทางการแล้ว ก็มีทางค่ายเกมต่างๆมาร่วมประกาศซอฟท์แวร์เกมใหม่ๆให้กับ PS VITA ด้วย เริ่มจาก Capcom ได้นำเอา Ultimate Marvel Vs. Capcom 3 มาลงให้ PS VITA ด้วย หลังจากก่อนหน้านี้ได้เอา Street Fighter X Tekken มาลงให้ไปเกมหนึ่งแล้ว
ต่อด้วยทาง Square-Enix ที่ขนเกมใหม่ปนเก่า มาลงให้กับ PS VITA ถึงสามเกมรวมอันได้แก่ Lords of Apocalypse เกมแอคชั่นกึ่งภาษาแนวแฟนตาซี ตามด้วย Army Corps of Hell เกมแอคชั่นมัลติเพลย์เยอร์ ที่เล่นได้ 4 คนพร้อมกัน ออกแนวคล้ายๆมอนสเตอร์ฮันเตอร์ แต่เป็นเหล่านักรบปีศาจ สู้กันเป็นกองทัพแทน ปิดท้ายด้วยเกมเก่าในเครื่องใหม่ Final Fantasy X ที่มี Yuna นางเอกขวัญใจหลายๆคน มาในแบบภาพคมชัด HD ลงทั้ง PS VITA และ PS3
นอกจากเกมใหม่ของสองค่ายแล้ว ก็ยังมีเกมอื่นๆอีกมากมายที่ทางโซนี่เตรียมขายพร้อมกับเครื่อง PS VITA ในวันที่ 17 ธันวาคม 2011 นี้ รวมทั้งสิ้น 26 เกม (รวม App เสริมด้วย) เช่น Minna no Golf 6 , Dream Club Zero , Uncharted: Golden Abyss ฯลฯ และยังมีเกมอื่นๆที่กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาอีกนับร้อยเกม
โซนี่แถลงเพิ่มเติมนอกจากเรื่องเกมว่า PS VITA สามารถทำอะไรได้หลากหลาย มากกว่าเครื่อง PSP ไม่ว่าจะเป็นระบบ MultiTasking สั่งให้เครื่อง PS VITA ทำหลายๆอย่างได้พร้อมกัน อย่างเช่นฟังเพลงไปด้วย เปิดดูอัลบั้มภาพไปด้วย หรือแชตในระหว่างเล่นเกม แชร์ภาพหรือวีดีโอในขณะเล่นก็ได้ ทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้ใช้งาน PS VITA ได้เชื่อมต่อสู่โลกสังคมออนไลน์ อย่าง Facebook , Twitter ฯลฯ ได้อย่างรวดเร็ว
ARSA Framework คือ เครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้พัฒนา เกม 2 มิติ และ 3 มิติ สำหรับโครงสร้างของ Framework แบบ 2 มิติ ประกอบไปด้วย class ต่างๆ มากมาย ซึ่งอาศัยการทำงานจาก CDX Engine โดยประกอบด้วย Class ต่างๆ มากมาย โดยยังคงชื่อของ class และ API ไว้แบบเดิมเพื่อให้เกียรติแก่ผู้สร้าง ซึ่ง class สำหรับ asaframework แบบ 2 มิติ หลักๆ จะประกอบด้วย CDX Screen สำหรับจัการหน้าจอ CDXSprite มีหน้าที่สำหรับโหลดภาพ และ CDXSnd สำหรับจัดการเสียงต่างๆภายในเกม แต่โครงสร้างภายใน ถูกรื้อใหม่ทั้งหมดเพื่อรองรับ Platform ต่างๆ ดังนี้ PC, PS3, XBox360, Wii, PSP, iPhone, Ipad, Android และ Symbian
สำหรับโครงสร้างของ Framework แบบ 3 มิติ ในแบบ Cross Platfrom สามารถแสดงผลภาพได้แบบ Engine ระดับ World Wide เช่น Unreal Engine และ Cry Engine โดยอาศัยทฤษฎี Deferred Shader สามารถควบคุมแสงได้แบบไม่มี ข้อจำกัด มีการ Optimization โดยใช้ Render Target แบบ 64 Bit/2Layer คือ มีค่า Albedo ใน Layer แรกและค่า Normal กับ Depth รวมกันใน layer ที่สอง จากนั้น ถอดรหัสเพื่อให้ได้ตำแหน่งของ Vertex ที่ ViewSpace ทำไห้ตัว Framework สามารถคำนวณทิศทางของแสงได้อย่างไร้ข้อจำกัดแบบ Framework ชั้นนำของโลก มีการแสดง ผลแบบ Normal Mapping และ Cone Step mapping เพื่อแสดงพื้นผิว ให้ดูมีมิติ แต่ไม่จำเป็นต้องเพิ่ม Triangle ให้กับตัวเกม ทำให้ความเร็วในการแสดงผลเพิ่มขึ้นและได้ภาพที่สวยสมจริง อีกทั้งยังมีการสร้างภาพแบบ HDR 64 Bit เพื่อให้ภาพหลังจาก Render แล้วออกมาสมจริงเหมือนกับธรรมชาติมากที่สุด ส่วนการแสดงเงาได้นำทฤษฎี PSVSM เป็นการรวมเอา Parallel Split Shadow Map
(PSSM) และ Variance Shadow Maps (VSM) เข้าไว้ด้วยกันเกิดเป็นการให้เงาที่มีคุณภาพแบบเกมระดับโลกเช่น
Cysis, Lost planet เป็นต้น นอกจากนี้ ARSA framework มาพร้อมกับ Sandbox หรือโปรแกรมสำหรับสร้าง Scence โดยตัว Dansbox ถูกแแกแบบมาเพื่อใช้งานกับ Artist โดยเฉพาะไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางด้านเขียนโค้ดโปรแกรมแม้แต่บรรทัดเดียว จึงเหมาะที่จะสร้าง Scene แบบรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ สามารถบันทึกแล้วนำไปใช้ได้ในหลายๆ Platform ส่วนในตัวของ Sandbox เองได้นำ PhysX ของ nVidia มาผนวกเพื่อเพิ่มพลังการแสดงผลฟิสิกส์ให้สมจริงที่สุด จึงนับเป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกให้กับนักพัฒนาเกม ที่ต้องการสร้างเกมแบบ Cross Platfrom เพราะใช้สถาปัตยกรรม Cross platfrom ของ irrLicht Engine สำหรับการ Rendering ในแบบ OpenGL และ Direct3D
ภาพข้างล่างคือรวยเอียดการทำงานของ ARSA fremawork ใน Platfrom ต่างๆ

เอกสารอ้างอิง
http://happyconsole.tarad.com/product.detail_305146_th_4061631
http://www.jokergameth.com/board/showthread.php?t=9373
http://www.student.chula.ac.th/~51370706/What's%20PSP.htm
http://depend-on-me.exteen.com/20090203/6-9580-psp-psp
http://en.wikipedia.org/wiki/PlayStation_Portable
http://www.mediafire.com/?ffafyothqua3ckh
http://happyconsole.tarad.com/product.detail_305146_th_4061631
http://www.jokergameth.com/board/showthread.php?t=9373
http://www.student.chula.ac.th/~51370706/What's%20PSP.htm
http://depend-on-me.exteen.com/20090203/6-9580-psp-psp
http://en.wikipedia.org/wiki/PlayStation_Portable
http://www.mediafire.com/?ffafyothqua3ckh